Không bình quân giá xuống

Việc không bình quân giá xuống khác với việc mua trong các đợt điều chỉnh tại các ngưỡng hỗ trợ trong giai đoạn Uptrend, tất nhiên chỉ nắm giữ vị thế và mua thêm khi đang có lãi.

“Loser Average loser - chỉ có những kẻ thua cuộc mới bình quân giá xuống” -  Paul Tudor Jones.

Giao dịch mà không có lệnh dừng lỗ là một thảm họa, nhưng sẽ càng tồi tệ hơn nếu bạn đổ tiền vào các giao dịch thua lỗ. Ném tiền vào các giao dịch thua lỗ là một trong những cách nhanh nhất để tới trại tế bần.

Đặc biệt, không được mua khi CP bắt đầu giảm mạnh từ vùng đỉnh trước đó (không mua ở sườn dốc bên phải). Hãy chờ CP chạm đáy, tích lũy trở lại và hình thành dấu hiệu thay đổi xu hướng mới bằng việc tạo đáy sau cao hơn đáy trước rồi mới tiến hành mua vào.

Học cách phân biệt giai đoạn tích lũy và phân phối trong chu kỳ vận động giá CP.

Nhớ là khi lựa chọn bình quân giá xuống tức là bạn đang vi phạm nguyên tắc quan trọng nhất trong đời mình là: Nguyên tắc số 1: Cắt lỗ thật sớm.
Ghi nhớ thống kê này:
Khi xu hướng tăng kết thúc (Thị trường Bò tót) và chuyển sang xu hướng giảm (Thị trường con Gấu).
Lúc này 80% số lượng CP sẽ giảm 50% giá, và 50% số lượng CP sẽ giảm 80% giá. Bất kể yếu tố cơ bản của chúng có tốt đến đâu (thậm chí có nhiều CP giảm tới 90-99%).
Số lượng CP chống chịu được trong đợt giảm mạnh của thị thường con Gấu vô cùng ít ỏi. Chả cần phải đau não chống lại con Gấu làm gì, hãy rút tiền ra đi chơi, đi du lịch khắp nơi trên thế giới, sau 1-2 năm sau quay lại, có khi số tiền bạn tiêu còn ít hơn số tiền bạn mất nếu lỳ lợm chơi trong thị trường giá xuống.
(Thị trường con Gấu lớn thường kéo dài từ 18-24 tháng ở Việt Nam).

Luôn nhớ rằng:
“Không hề có cổ phiếu nào an toàn cả, mọi cổ phiếu đều xấu trừ khi chúng tăng giá”
Tất cả các lý do để bào chữa cho hành động bình quân giá xuống đều dại dột, bởi chúng tạo cho mọi người một thói quen rất xấu đó là thói quen “Chỉ một lần này nữa thôi”.
“Đây là thị trường Bò tót cơ mà”
“Mỗi lần mình cắt lỗ xong, giá CP thường bật tăng lại và còn tăng cao nhiều hơn nữa”
“Mình vẫn còn tiền để mua thêm, giảm giá vốn xuống, khi giá bật tăng sẽ lấy lại nhanh hơn”
“Mình đang đầu tư dài hạn, đầu tư giá trị, CP về dưới giá trị quá sâu”. Đây là bẫy giá rẻ trong đầu tư mà số đông thường mắc phải.
“Lãnh đạo công ty đang mua vào kia kìa”
“Đây có thể là đáy rồi, giá xuống sâu thế cơ mà” ..v..v

Nhớ câu “Thua đúng còn hơn thắng may” bạn có thể may mắn đúng vài lần khi bình quân giá xuống nhưng việc đó chỉ gia tăng thêm thói quen xấu kia tiếp tục lặp lại lần nữa nếu có cơ hội. Và chỉ một lần sai thôi, tất cả các lần đúng trước đều bị xóa sổ.
Thói quen xấu đó đốt cháy số tiền bạn có với tốc độ bàn thờ. 
Tốc độ đưa đến cái chết”.
Và phần thưởng nó mang lại là Phá sản.

Vì vậy hãy gạt bỏ cái tôi mà giao dịch đồng thuận với xu hướng chính của thị trường chung và xu hướng chính của từng CP, đừng bao giờ chống lại xu hướng. Mua trong thị trường tăng giá, bán khống trong thị trường giá xuống hoặc rút hết tiền ra và đi chơi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét