Ngưng dự báo

Đừng cố dự báo thị trường, cũng đừng bao giờ đoán trước Đỉnh và Đáy của thị trường.

Giao dịch trên thị trường tài chính cũng giống như “Thiền
Tập trung vào hiện tại, không lo lắng về tương lai thị trường sẽ đi về đâu, cũng không sợ hãi với những giao dịch thất bại trong quá khứ. Thay vào đó, chỉ tập trung vào việc phản ứng với những gì đang xảy ra trên thị trường ở hiện tại.

Không ai có thể luôn đoán đúng thị trường sẽ xảy ra như thế nào, mà việc đoán đó cũng không quan trọng bởi vì thực tế đã chứng minh những người thành công nhất trên thị trường tài chính không bao giờ lãng phí thời gian vào việc suy đoán. Họ chỉ tập trung vào việc theo dõi bối cảnh thị trường đang diễn ra và đưa ra các chiến lược phù hợp để phản ứng theo nó, từ đó thu về lợi nhuận.

“Tôi không phải là người thích đưa ra dự đoán thị trường sẽ như thế nào trong tương lai, rồi tìm những lý lẽ thuyết phục để cố chứng minh cho ý kiến của mình là đúng… Tôi chỉ cần biết thị trường đang nói gì với tôi ở hiện tại và tương lai gần là đủ. Tôi không cần biết về tương lai xa xôi nào đó của thị trường, bởi vì tôi biết tính khí của Ngài Thị Trường rất thất thường, chả ai biết khi nào thị Ngài ấy định giở trò gì. Tôi chỉ thay đổi các chiến lược giao dịch của mình cho phù hợp với bối cảnh của thị trường hiện tại là đủ. Và vì vậy tôi thành công hơn người khác” - Richard D. Wyckoff.

Dự đoán Đỉnh hay Đáy không quan trọng bằng việc bạn có thu được lợi nhuận hay không. Hãy tập trung vào các nguyên tắc giao dịch của riêng bạn và hành động thuận theo các dấu hiệu đang diễn ra trên thị trường, tự chúng sẽ nói cho bạn biết nên làm gì tốt nhất vào thời điểm đó. Do đó không cần phải dự đoán trước, hay đi tranh luận đúng sai với thiên hạ làm gì.

Hãy nhớ là không ai có thể bán được CP đúng đỉnh. Thành công trong giao dịch cũng không phải nằm ở việc xác định Đỉnh hay Đáy. Mục tiêu chính mà bạn theo đuổi là bán giá cao hơn giá bạn đã mua vào. Nếu lỡ bán mà CP tăng giá cao hơn thì cũng chả sao, vì ta đang có lãi chứ có lỗ đâu.

Đừng lãng phí thời gian vào việc thể hiện cái tôi của mình, hay đi tranh cãi đúng sai với người khác để tìm chút thỏa mãn về mặt cảm xúc. Nhiệm vụ chính mà bạn nên theo đuổi là tập trung vào công việc kiếm tiền của mình và mặc kệ các quan điểm của những người xung quanh.

“Bạn đúng hay sai không quan trọng. Cái chính là kiếm được bao nhiêu khi đúng và mất bao nhiêu khi sai” - George Soros.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét