Thị trường luôn đúng

 

Thị trường luôn luôn đúng, chỉ có quan điểm của con người là thường xuyên sai lầm.

Thị trường được tạo ra và vận hành bởi hàng triệu người với 100% hành động theo cảm tính và ý kiến chủ quan cá nhân (Tâm lý đám đông).

Bản chất con người đưa ra các quyết định dựa trên niềm hy vọng, sự sợ hãi, sự kiêu ngạo và cái tôi cá nhân lớn.

Có một sự thật hiển nhiên từ hàng trăm năm qua làChiến thắng trên thị trường tài chính chẳng liên quan gì tới cảm xúc và ý kiến cá nhân chủ quan của con người.

Thị trường không quan tâm chúng ta là ai, không quan tâm chúng ta mong muốn điều gì, cũng chẳng quan tâm tới bất kỳ cảm xúc nào của con người, lại càng không quan tâm tới trí tuệ và tri thức của họ.

Ghi nhớ nguyên lý cơ bản này:
Thị trường sẽ làm bất kỳ điều gì mà nó muốn tại bất cứ thời điểm nào, chứ không phải điều mà bạn nghĩ nó nên làm. Đừng bao giờ cho phép bản thân đi giải thích với thị trường rằng nó nên làm như thế này, thế kia. Thay vào đó chỉ nên quan sát và để thị trường nói cho bạn biết nó đang làm gì. Việc của chúng ta là thừa nhận và đi theo nó. (Nguyên lý đơn giản này giúp bạn tránh được hầu hết mọi rắc rối).

Thị trường chẳng bao giờ sai.

Chỉ có một nguyên tắc duy nhất mà thị trường tuân theo là: Quy luật Cung – Cầu.
(Quy luật này hoạt động tốt hơn tất cả ý kiến cá nhân của tất cả các chuyên gia phân tích cộng lại).
Sự vận hành trực tiếp của Thị trường thông qua quy luật Cung – Cầu và sự vận động của dòng tiền, được điều khiển bởi cảm xúc của tâm lý đám đông chứ không phải dựa trên các yếu tố cơ bản.
Cho nên rất nhiều các nhà đầu tư, đầu cơ nổi tiếng trên thế giới đã đúc kết rằng: Sự thành công trong nghề tài chính của họ lại chủ yếu nằm ở việc thấu hiểu quy luật Cung - Cầu, khả năng kiểm soát cảm xúc cá nhân, sự am hiểu sâu sắc tâm lý con người, chứ không phải chỉ dựa trên các kỹ năng về kinh tế học.
Bởi vì các yếu tố cơ bản chỉ là chất xúc tác ban đầu để các nhà đầu tư đưa ra quyết định mua bán dựa trên sự cảm nhận của họ và các quyết định đó đều chịu sự chi phối của cảm xúc và tâm lý của loài người.

Nhớ rằng, cho dù bạn sở hữu một chiếc máy tính mạnh nhất thế giới với bộ vi xử lý siêu nhanh, hay một hệ thống giao dịch siêu đẳng, với đầy đủ các công cụ hỗ trợ. Nhưng bạn không thể kiểm soát cảm xúc và tâm lý của chính mình thì sớm hay muộn, những thứ tưởng như hữu dụng kia lại khiến bạn thất bại thảm hại.

Chìa khóa thành công lại nằm ở kỹ năng thấu hiểu cảm xúc và tâm lý của chính mình và đám đông. Tất cả điều đó lại thể hiện rất rõ qua biểu đồ Giá.
(Muốn thành công vang dội, hãy tập trung vào kỹ năng cơ bản nhất là kỹ năng đọc hiểu biểu đồ Giá để di chuyển theo cùng hướng đi của thị trường, đừng bao giờ chống lại nó nhằm tránh những thất bại thảm hại. Sau đó đọc thật nhiều sách phân tích tâm lý để thấu hiểu sâu sắc tâm lý đám đông, học cách kiểm soát cảm xúc của chính mình thật chặt chẽ).

Nhớ là một khi thị trường đã giảm thì mọi cổ phiếu điều rơi, không cần biết bản chất như thế nào. Tuy nhiên, khi đợt hồi phục xuất hiện thì cổ phiếu cơ bản tốt sẽ hồi phục nhanh và mạnh hơn cổ phiếu kém.
Càng là chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ thông minh ngoài đời thực. Càng có bằng cấp cao mà không biết kiểm soát cái tôi, không dám thừa nhận sai lầm sớm thì bạn chỉ mất tiền. Đối với thị trường bạn là ông to bà lớn nào, bạn đang nghĩ gì … chẳng có chút ý nghĩa nào hết.

Thị trường chỉ vận động theo ý định của chính nó (dựa trên Tâm lý đám đông và quy luật Cung – Cầu), chống lại nó chỉ đem lại thất bại và sự mất mát tiền của. Do đó đừng bao giờ tranh luận đúng sai với thị trường mà hãy luôn lắng nghe thị trường. Ngay cả khi bạn nghiên cứu rất kỹ và bạn chắc chắn 1000% rằng CP phải di chuyển theo một hướng nhất định. Thị trường luôn vận động theo nguyên lý riêng của nó bất chấp các quan điểm khác nhau của con người.

"Trong thế giới tài chính, Bảo vệ đồng tiền kiếm được là thứ tồn tại duy nhất. Những thứ còn lại: cảm xúc, cái tôi, đúng sai, sĩ diện… có hay không, không quan trọng".
Các kế hoạch của bạn có thể được chứng minh là đúng trong tương lai, nhưng hiện tại thị trường đang không đồng ý với bạn.

“Vì thế đừng bao giờ tranh cãi với cái bảng điện” Mark Minervini.

Hãy giữ cái tôi của mình thật nhỏ. Khi nhận ra mình đang sai, hãy chấp nhận sai lầm và sửa sai sớm nhất có thể để tránh các đợt Drawdown tài khoản lớn.

Theo kinh nghiệm lâu năm của những nhà đầu tư lớn đã thành danh trên thị trường, hầu hết các thất bại mà các nhà đầu tư, đầu cơ đều xuất phát từ cái tôi quá lớn và ảnh hưởng tâm lý nguy hiểm sinh ra khi con người đột nhiên có được giàu sang phú quý nhanh chóng đột ngột, nhất là những người dễ yếu lòng và dễ để sức mạnh của đồng tiền cuốn đi.

Tiền bạc hoàn toàn có thể là căn nguyên gây ra nhiều tội lỗi, bởi nó có thể cuốn con người vào lối sống hưởng thụ sa đọa. Chính vì thế khi đạt được Thành Công lớn cũng chính là lúc Thất Bại đang gần kề.

Để sinh tồn lâu nhất trong ngành kinh doanh tài chính khốc liệt này, bạn phải duy trì được sự khách quan và tỉnh táo. Không bao giờ được ngủ quên trong chiến thắng và mắc vào cái bẫy của Tiền tài, Danh vọng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét